Vũ Thu Mai Anh sinh ra và lớn
lên trong một gia đình bố mẹ đều thuộc tầng lớp trí thức. Là chị cả trong gia
đình em luôn quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ cha mẹ những việc trong khả năng của
mình và là tấm gương cho em noi theo. Em không những trở thành niềm tự hào của
gia đình mà trong suốt bốn năm học (2013- 2017) em luôn là niềm tự hào của Trường
THCS Thượng Thanh nói riêng và quận Long Biên nói chung.
Bốn năm
học tại trường THCS Thượng Thanh, em đã
giữ vững danh hiệu Học sinh giỏi toàn diện và giành được 12 giải cấp Quận và
Thành phố, đóng góp vào phong trào chung của nhà trường và của Quận. Cụ thể là:
- Em
đã đạt 7 danh hiệu HSG cấp Quận trong các cuộc thi: Giải Toán bằng tiếng Việt
qua mạng, Giải Toán bằng tiếng Anh qua mạng, Giải Vật lý qua mạng, Cuộc thi viết
về nếp sống thanh lịch văn minh, thi HSG môn Ngữ văn.
- Và 5 danh hiệu HSG cấp Thành phố: Giải
Khuyến khích phần thi thuyết trình cuộc thi viết về nếp sống thanh lịch văn
minh. Giải Nhì cuộc thi Giải Toán bằng tiếng Việt qua mạng. Giải Nhì cuộc thi
Giải Toán bằng tiếng Anh qua mạng. Giải Nhì thi HSG môn Ngữ văn. Giải Nhất cuộc
thi viết về nếp sống thanh lịch văn minh.
Để đạt được những thành tích trên, em đã đón
nhân được sự quan tâm, chăm sóc của gia đình, sự động viên của bạn bè xung
quanh và đặc biệt là sự dìu dắt, chỉ bảo tận tình của các thầy cô giáo trường
THCS Thượng Thanh, các thầy cô giáo dạy đội tuyển quận Long Biên. Sự yêu
thương, tâm huyết của các thầy cô là nguồn cổ vũ, động viên giúp em quyết tâm,
nỗ lực, phấn đấu. Từ đó, em đã xác định cho mình một mục đích học tập đúng đắn:
“Học để hiểu biết, để làm người, học để làm việc và chung sống”. Đối với em, mỗi
môn học đều đem lại sự lí thú và bổ ích riêng vì thế em luôn thử sức mình ở mọi
lĩnh vực như Toán học, Văn học, Vật lí, Tiếng Anh. Em đã lập thời gian biểu thật
khoa học, lựa chọn
phương pháp học tập phù hợp với từng
môn học, chú trọng đến việc tự học của bản
thân. Em luôn chủ động tìm tòi sáng tạo, hình thành cho mình
thói quen tự học, tự nghiên cứu tài liệu.Trước khi đến lớp, em luôn tìm hiểu kiến
thức các thầy cô giáo giao qua việc đọc sách ở nhà hay ở thư viện, qua trường học
kết nối, qua mạng Internet. Trong giờ học, em tích cực tham gia vào các hoạt động
học như: thuyết trình, thảo luận nhóm, trải nghiệm sáng tạo…. để rèn luyện kĩ
năng, hình thành năng lực phẩm chất cho bản thân. Em
nhận thấy việc áp dụng kiến thức vào thực tế
là
vô cùng quan trọng. Điều này đã
đem lại cho em những hiểu biết và trải nghiệm sâu sắc. Ông cha ta đã dạy “Muốn
biết phải hỏi, muốn giỏi phải học” vì vậy em luôn chủ động trao đổi với thầy
cô, bạn bè về những kiến thức mới mà em còn băn khoăn thắc mắc trong giờ học hoặc
ngoài giờ lên lớp. Với khối lượng kiến thức ở các môn học tương đối nhiều, để
ghi nhớ được em đã hệ thống kiến thức bằng sơ đồ tư duy. Việc làm này đã đem lại
hiệu quả rất lớn, giúp em ghi nhớ nhanh, hứng thú với mỗi bài học. Chính điều đó đã giúp em đạt được một số thành tích ở
các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Vật lý. Ngoài những lúc học tập căng thẳng em
còn tham gia thêm lớp học năng khiếu, nó giúp em khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần và
đặc biệt là hình thành các kĩ năng mềm
trong cuộc sống.
Để đáp ứng yêu cầu của cuộc sống,
ngoài kiến thức văn hóa còn cần cả kiến thức xã hội vì
vậy em rất tích cực tham gia vào các hoạt động
chung. Ở lớp, em là lớp phó phụ trách học tập; ở trường, em là liên đội trưởng nên em ý thức được trách nhiệm của mình.
Điều đó khiến em càng quyết tâm học giỏi đều các môn, gương mẫu trong các hoạt
động, đoàn kết và giúp đỡ bạn
bè xung quanh. Chúng em đã xây dựng mô
hình “Đôi bạn cùng tiến” có
hiệu quả. Đầu năm học lớp 9, em được phân công kèm một bạn học sinh yếu. Những
ngày đầu quả là khó khăn vì bạn không chịu hợp tác nhưng em không chịu bỏ cuộc;
em thường tranh thủ giờ ra chơi, ngoài giờ học giảng cho bạn cách giải bài tập
Toán, cách xây dựng đoạn văn hay cách ghi nhớ nhanh nhất. Điều đó đã giúp bạn
vượt qua sự tự ti, nỗ lực cố gắng vươn lên phấn đấu trở thành HSTT. …Đối với
nhiệm vụ của nhà trường, em chủ động trong công
việc, lập kế hoạch rõ ràng và báo cáo, tư vấn kịp thời với cô giáo TPT những nội
dung công tác của Đội một cách hiệu quả như kỉ niệm những
ngày lễ lớn: kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Ngày thành lập trường, Ngày
Giải phóng miền Nam 30 – 4, ngày sinh nhật Bác 19/5; tổ chức cuộc thi về ATGT,
Hội thi Nghi thức Đội, Ngày hội đọc sách, Hội chợ trao đổi đồ cũ; tuyên truyền
phòng chống đuối nước, bạo lực học đường; phòng chống xâm hại; giáo dục các kĩ
năng sống. Chính
điều này đã giúp em trưởng thành
hơn,
phát triển toàn diện hơn.
Năm học 2016- 2017, với thành tích đã đạt được ở trên,
em rất vinh dự là 2 trong số 1900 học sinh lớp 9- khối THCS Quận Long Biên dự lễ
tuyên dương khen thưởng: “ Học sinh
tiêu biểu thủ đô” tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô. Trong
kì thi vào THPT năm học 2017 – 2018, em đạt 58,5 điểm – thủ khoa của trường THCS Thượng Thanh và vinh dự
thay em được đứng trong top 100 học sinh thủ đô có điểm thi cao nhất. Ngoài
ra, em còn đỗ lớp chuyên Văn của Trường THPT Chu Văn An với
số điểm 37,75 cao hơn nhiều so với điểm chuẩn. Một lần nữa em lại
khiến cho gia đình và các thầy cô của Trường THCS Thượng Thanh thêm tự hào. Em
đã trở thành tấm gương sáng cho các thế hệ học sinh nối tiếp ở trường THCS Thượng
Thanh noi theo. Chúc cho em ngày càng trưởng thành hơn ở ngôi trường mới và Thượng
Thanh mãi là ngôi nhà thứ hai đón em trở về.