Chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG, thi GVG
Sinh hoạt chuyên môn giúp cho GV nâng cao được trình độ chuyên môn của bản thân, hình thành các mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp, xây dựng môi trường học tập và tự học suốt đời, từ đó góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Vì vậy để giúp NT nâng cao chất lượng dạy và học đồng thời đạt được thành tích cao trong mọi hoạt động CM, nhất là chất lượng mũi nhọn, trường THCS Thượng Thanh đã tổ chức buổi sinh hoạt Ngày chuyên môn Chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG, thi GVG đầy bổ ích vào 14h Thứ 5 ngày 23/12/2021 Tại Phòng họp trực tuyến Team với sự có mặt của 100% GV
Về dự với buổi sinh hoạt của trường có: Đ/C Hiệu trưởng Trần Thị Ngọc Yến, phó Hiệu trưởng Đỗ Thị Thu Hoài và tập thể giáo viên nhà trường.
Nội dung tập huần chuyên môn gồm ba phần:
- Phần 1: Chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG: Tổ TN
- Phần 2: Chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng thi GVG: Tổ XH
- Phần 3: Họp nhóm CM sinh hoạt chuyên môn định kỳ tháng 12 theo kế hoạch
Tuy nhiên, trọng tâm nhất là phần 1, 2. Ở phần 1, đại diện cho tổ TN, đ/c Nguyễn Thị Nguyệt đã chia sẻ bài tham luận về công tác bồi dưỡng HSG. Trong tham luận, đ/c nhận thấy rõ vai trò hết sức quan trọng của công tác bồi dưỡng HSG nên đã chia sẻ việc luôn ưu tiên công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; phát huy trí tuệ của tập thể, đề cao năng lực, trách nhiệm cá nhân; kiên trì quan điểm dạy thực chất, học thực chất trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; nắm vững phương châm : Dạy chắc cơ bản rồi mới nâng cao - Thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phương pháp tư duy - dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ, đặc biệt sau. Đặc biệt, đ/c luôn coi bồi dưỡng học sinh giỏi là một quá trình lâu dài nên cần phải tạo được hứng thú và tính tích cực, độc lập nghiên cứu của học sinh.
Tiếp theo, đ/c Đặng Thái Bảo, đại diện tổ XH chia sẻ kinh nghiệm thi GVG. ĐC đã rất tâm huyết, chia sẻ tỉ mỉ từng bước làm để có 1 tiết thi hoàn hảo nhất. Trước tiên là phần chuẩn bị như hồ sơ cá nhân; lên ý tưởng cho tiết dạy; rồi luyện tập cùng học sinh. Khi Tham gia thi cần chú ý từng phần, từ phần thi lý thuyết đến phần thi thực hành. Thêm nữa là GV nên có đồ dùng dạy học tự làm hợp lí, đơn giản, mang lại hiệu quả cao cũng được đánh giá cao trong tiết dạy. Và tất nhiên, để có được thành tích trong kì thi GVG, ngoài sự nỗ lực của bản thân, đ/c cũng đánh giá cao sự đóng góp ý kiến quy báu, chung tay xây dựng, chuẩn bị bài giảng, đồng hành của các chị em trong tổ nhóm chuyên môn, sự quan tâm chia sẻ từ phía các chị em đồng nghiệp trong HĐSP, cũng như sự chỉ đạo sát sao của BGH.
Thời gian sinh hoạt khoảng 2 tiết, các giáo viên đều có mặt đầy đủ tập trung lắng nghe và trao đổi nghiêm túc những băn khoăn, vướng mắc khi tham gia vào 2 công tác bồi dưỡng HSG và dự thi GVG.
Sau buổi sinh hoạt nhóm chuyên môn, mọi người đều rất phấn khởi khi cảm thấy buổi sinh hoạt thật sự hữu ích, vừa có thêm kinh nghiệm trong ôn thi HSG của bộ môn mình, cũng vừa là dịp để được bồi dưỡng nâng nghiệp vụ chuyên môn khi có cơ hội tham gia thi GVG. Đây cũng chính là một trong những tiền đề có giá trị để phục vụ cho mục tiêu nâng cao thành tích nhà trường trong hoạt động dạy học mũi nhọn và nâng cao chất lượng GV, giữ vững hình ảnh trường học xuất sắc cấp Thành phố.