Thời gian đã dần nhẹ nhàng lướt qua mau trên từng cánh lá bàng rơi rụng, để nhường chỗ cho sự dịu dàng, mát mẻ của tiết trời mùa xuân. Với chim én tung bay trao luyện báo hiệu xuân về cũng là lúc thầy trò trường THCS Thượng Thanh gặt hái những thành tựu của học kì I năm học 2021-2022.
Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT, ngành giáo dục và đào tạo Quận Long Biên; Thực hiện đúng theo kế hoạch dạy học nhà trường đề ran gay từ đầu năm học trường đã tổ chức dạy học theo đúng tinh giản của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT dạy học trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp phải bảo đảm tổ chức dạy học qua mạng có chất lượng chính vì vậy, sau một học kì trường đã đạt được một số thành tích đáng tự hào:
*Về học tập:
Nhà trường đã linh hoạt sáng tạo trong việc sử dụng các phần mềm, ứng dụng hỗ trợ tích cực trong các hoạt động giáo dục như: ứng dụng Microsoft Teams để tổ chức dạy học trực tuyến, sử dụng Google form để giao bài tập cho học sinh; tổ chuyên môn các trường xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập, ngân hàng đề đăng tải trên website của trường để học sinh theo dõi nghiên cứu bài học, ôn tập. Ngoài ra sau các tiết dạy GV gửi các bài giảng điện tử, phiếu bài tập để cho các học sinh chưa nắm được sâu kiến thức có thể xem lại bài học, các phiếu bài tập giúp học sinh củng cố thêm kiến thức.
Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức xây dựng kế hoạch giáo án dạy học trực tuyến bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học, thiết bị dạy học và học liệu, phương án kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học. Kết hợp dạy học trực tuyến và động viên đôn đốc học sinh tham gia làm bài tập trên hệ thống phần mềm hanoi.sudy.edu.vn của Sở GD&ĐT Hà Nội. Kết quả: có 1608 bài giảng điện tử, có 99,4% HS nhà trường tham gia ôn tập trên Hanoistudy.
Nhà trường xây dựng hệ thống đề thi, bài kiểm tra, ngân hàng câu hỏi, kho học liệu; chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện kiểm tra, đánh giá trực tuyến theo quy định, bảo đảm chất lượng, chính xác, hiệu quả, công bằng, khách quan, trung thực; đánh giá đúng năng lực của học sinh, sinh viên, phù hợp với tình hình dịch bệnh. Số câu hỏi trắc nghiệm khách quan đã đăng tải trên hệ thống trực tuyến Google Drive: 280 câu.
100% giáo viên đều thực hiện nghiêm túc chương trình và kế hoạch dạy học theo hướng phát huy tính tích cực và chủ động của học sinh và dạy học tích hợp liên môn. Các kế hoạch dạy học đều được triển khai kịp thời, đúng tiến độ, không có hiện tượng cắt xén chương trình.
Nhà trường thường xuyên tổ chức nâng cao năng lực chuyển đổi số cho đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu của các phương thức dạy học mới như tập huấn sử dụng phần mềm Teams, hội thảo chia sẻ các phần mềm ứng dụng hay trong dạy học trực tuyến, hội thảo chia sẻ các nguồn học liệu mở phù hợp với đặc trưng bộ môn và học sinh trong tình hình dịch bệnh.
Nhà trường xây dựng cẩm nang và tổ chức tập huấn dạy học trực tuyến cho đội ngũ giáo viên. Giáo viên tăng cường giao nhiệm vụ cho học sinh, tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, xem video, thí nghiệm mô phỏng để tiếp nhận và vận dụng kiến thức trả lời các câu hỏi, bài tập được giao thực hiện ở nhà hoặc qua mạng; tổ chức cho học sinh, sinh viên báo cáo, thuyết trình, thảo luận, luyện tập, thực hành, kết quả tự học của mình phù hợp trên môi trường mạng.
* Kết quả học lực, hạnh kiểm HKI của HS:
Kết quả học lực:
Khối 6:
STT |
Tên lớp |
Sĩ số |
Thông tư 22 |
Kết quả học tập |
Tốt |
Khá |
Đạt |
Chưa đạt |
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
1 |
TỔNG K6 |
272 |
141 |
51.84 |
98 |
36.03 |
27 |
9.93 |
4 |
2.2 |
Khối 7,8,9:
STT |
Tên lớp |
Sĩ số |
Thông tư 58 |
Học lực |
Giỏi |
Khá |
TB |
Yếu |
Kém |
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
1 |
TỔNG TOÀN TRƯỜNG |
1228 |
599 |
48.78 |
246 |
20.03 |
97 |
7.9 |
14 |
1.14 |
|
|
2 |
TỔNG KHỐI 7 |
315 |
184 |
58.41 |
100 |
31.75 |
29 |
9.21 |
2 |
0.63 |
|
|
3 |
TỔNG KHỐI 8 |
327 |
219 |
66.97 |
73 |
22.32 |
32 |
9.79 |
3 |
0.92 |
|
|
4 |
TỔNG KHỐI 9 |
314 |
196 |
62.42 |
73 |
23.25 |
36 |
11.46 |
9 |
2.87 |
|
|
Kết quả hạnh kiểm:
Khối 6:
STT |
Tên lớp |
Sĩ số |
Thông tư 22 |
Kết quả rèn luyện |
Tốt |
Khá |
Đạt |
Chưa đạt |
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
2 |
TỔNG KHỐI 6 |
272 |
266 |
97.79 |
5 |
1.84 |
|
|
|
|
Khối 7,8,9:
STT |
Tên lớp |
Sĩ số |
Thông tư 58 |
Hạnh kiểm |
Tốt |
Khá |
TB |
Yếu |
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
1 |
TỔNG TOÀN TRƯỜNG |
1228 |
925 |
75.33 |
31 |
2.52 |
|
|
|
|
2 |
TỔNG KHỐI 7 |
315 |
310 |
98.41 |
5 |
1.59 |
|
|
|
|
3 |
TỔNG KHỐI 8 |
327 |
314 |
96.02 |
13 |
3.98 |
|
|
|
|
4 |
TỔNG KHỐI 9 |
314 |
301 |
95.86 |
13 |
4.14 |
|
|
|
|
* Về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi:
- Nhà trường lập kế hoạch bồi dưỡng cho học sinh khối 6,7,8,9. Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên cụ thể.
- Đối với HK1: ôn tập HS khối 9 cùng với CLB cấp Quận. Từ 19h30-22h thứ 7 hàng tuần. Kết quả: Có 17 HS trong đang theo học bồi dưỡng CLB quận, có 25 HS tham gia thi HSG cấp quận; HS khối 6,7,8 lồng ghép bồi dưỡng HSG trong các tiết dạy.
- Đối với HK2: Ôn tập cho HS khối 6,7,8. Tiết 1-2 chiều thứ 6 hàng tuần.
- Nhà trường lập danh sách học sinh tự nguyên tham gia CLB học sinh giỏi cấp trường, tổ chức thi tuyển chọn học sinh tham gia vào câu lạc bộ
- Phân công các đ.c GV cốt cán, có nhiều kinh nghiệm trong bồi dưỡng HSG, bên cạnh đó phân công các đồng chí chi đoàn hỗ trợ kiểm tra và chấm ngoài giờ.
- Hàng tháng tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng HS.
Về công tác phụ đạo học sinh yếu:
- Đối tượng HS khối 9: Nhà trường triển khai từ tháng 10/2021 cho HS yếu các môn Văn – Toán – Anh: mỗi môn 2 tiết/tuần theo hình thức trực tuyến. Thời gian từ 16h-17h thứ 3,5 hàng tuần. Khối 6,7,8: triển khai từ tháng 11/2021, thời lượng: 2 tiết/tuần.
- Nhà trường từ đầu năm yêu cầu GVCN, GVBM căn cứ kết quả học tập của năm học trước để có kế hoạch bồi dưỡng học sinh yếu theo từng môn, báo cáo BGH kết quả bồi dưỡng theo tháng.
- Phân công giáo viên ôn tập cho học sinh theo từng môn theo từng lớp dạy.
- Hàng tháng tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng HS.
- Thông báo kết quả học tập của học sinh cho PHHS.
Công tác Ôn tập cho học sinh lớp 9 chuẩn bị cho việc thi vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023:
- Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hụ đạo HS yếu – kém riêng cho khối 9.
- Khảo sát HS khối 9, từ đó phân loại đối tượng HS khối 9 để bồi dưỡng riêng theo nhóm.
- Xây dựng kế hoạch ôn tập cho HS lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10 THPT. Phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên, rõ người, rõ việc:
+ Thông báo tới giáo viên dạy khối 9 năm học 2021-2022 các nhiệm vụ đặt ra trong năm học, các chỉ tiêu phải hoàn thành.
+ BGH nhà trường họp cha mẹ học sinh khối 9 để thông báo kết quả thi vào 10 THPT trong những năm học qua. Đánh giá những nội dung đã làm được và những nội dung chưa làm được. Chỉ ra những nguyên nhân, tồn tại và đề ra những giải pháp khắc phục.
+ Thống nhất các chủ trường, giải pháp của nhà trường. Phối hợp với PHHS làm tốt công tác lựa chọn nguyện vọng thi phù hợp với năng lực của học sinh.
+ Thực hiện chỉ đạo rà soát, phân loại học sinh khối 9 để có biện pháp ôn tập theo từng đối tượng.
+ Nhà trường tổ chức ôn tập bồi dưỡng cho HS yếu khối 9 vào các tiết 0. Phân công các đ/c GV dạy 9 để bồi dưỡng.
- Phân công các đ/c GV chi đoàn đôn đốc HS ôn tập trên hệ thống phần mềm Study. Các đ/c GV các bộ môn hỗ trợ giải đáp các khó khăn cho HS khối 9.
- Phối hợp với gia đình sát sao trong việc kiểm tra ôn tập HS tại nhà. Trao đổi thông tin 2 chiều hàng ngày để nắm được tình hình học tập của HS. Từ đó, xây dựng các phương án hỗ trợ HS khối 9 phù hợp theo từng đối tượng HS. Không ôn tập đại trà.
- Hàng tháng, nhà trường tổ chức khảo sát đánh giá HS yếu khối 9 và thông báo kết quả tới GVBM và PHHS.
- Thời gian: Tiết 1-2 chiều thứ 3 môn Văn; Tiết 1-2 chiều thứ 4 môn Ngoại ngữ; Tiết 1-2 chiều thứ 5 môn Toán.
* Kết quả nổi bật của nhà trường trong HKI:
* Tập thể:
- Trường được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND quận về công tác phòng chống dịch; Giấy khen của Chủ tịch UBND phường: Có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua cao điểm thiết lập và bảo vệ các khu vực không có dịch Covid-19 “vùng xanh”.
*Về thành tích GV:
- Đ/c Phùng Thị Thư nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn cho GV – TPT đã có thành tích trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi TP Hà Nội, đạt danh hiệu Nhà giáo tâm huyết sáng tạo cấp quận; Giấy khen của Chủ tịch UBND phường: Có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua cao điểm thiết lập và bảo vệ các khu vực không có dịch Covid-19 “vùng xanh”.
- Đ/c Trần Thị Ngọc Yến được nhận Bằng khen của Trung ương đoàn: Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô năm học 2020-2021; Giấy khen của Chủ tịch UBND phường: Có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua cao điểm thiết lập và bảo vệ các khu vực không có dịch Covid-19 “vùng xanh”.
- Đ/c Phạm Thị Thanh Bình được nhận: Giấy khen của Chủ tịch UBND quận Long Biên: Là gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt được phát hiện qua cuộc thi “Viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt” trong phong trào thi đua yêu nước quận Long Biên năm 2021.
- Đ/c Trần Thu Thủy đạt danh hiệu Nhà giáo tâm huyết sáng tạo cấp quận, Thành phố.
*Về thành tích HS:
- HS Phạm Quỳnh Anh - lớp 8A1 đạt giải cuộc thi Tìm hiểu Kỹ năng sử dụng điện.
- Có 50 HS được chọn tranh vẽ tham gia cuộc thi Vẽ tranh chủ đề Phòng chống khói thuốc lá, Phòng chống dịch Covid-19 .
- 17 học sinh tham gia kì thi HS giỏi cấp Quận các môn Văn hoá.
* Về các hoạt động Đoàn – Đội:
- Nhà trường tổ chức tuyên truyền tới 100% cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường
“Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2022”. Qua buổi tuyên truyền, học sinh đã hiểu biết thêm về pháp luật (Luật bảo vệ môi trường, Luật phòng chống tai nạn thương tích, Luật an toàn giao thông, Luật biển đảo, Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm.)
- Nhà trường thực hiện giáo dục lịch sử địa phương qua việc tổ chức cho học sinh vẽ tranh, làm thơ, viết văn ca ngợi di tích lịch sử quê hương. Giáo viên dạy lịch sử đã thực hiện các tiết lịch sử địa phương trong các tiết học chính khóa.
- Phổ biến pháp luật cho học sinh, phòng chống Tai nạn thương tích trong các chương trình chính khóa và ngoại khóa.
- Thực hiện giáo dục quốc phòng an ninh: Nhà trường đã lồng ghép vào các môn dạy như: GDCD, Địa lý, Văn học, Mỹ thuật, Âm nhạc, Hoạt động NGLL,…
- Thực hiện hướng ứng “Tuần lễ học tập suốt đời”.
- Tổ chức Tết Trung thu cho HS, kỷ niệm 20/10, 20/11, Noel (theo lớp) qua Zoom.
- Tham gia các cuộc thi học sinh giỏi, Tìm hiểu kỹ năng sử dụng điện, An toàn giao thông vì nụ cười ngày mai, Vẽ tranh phòng chống dịch Covid-19, Vẽ tranh phòng chống khói thuốc lá...
- Mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chất để xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn.
- Thực hiện tốt mô hình Sáng- Xanh- Sạch - Đẹp- Văn minh:
+ Lắp cảm biến các bồn tiểu nam
+ Thực hiện tốt chương trình 03 của Quận ủy, thực hiện Nhà vệ sinh không mùi, thân thiện với học sinh.
+ Chăm sóc, tu bổ các chậu hoa, cây cảnh; trồng hoa...
Năm học 2021-2022 đã bắt đầu được một nưả chặng đường. Đây là năm học tiếp cận khoa học công nghệ hiện đại, tiếp tục thi đua nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, là năm học có nhiều cơ hội nhưng cũng có nhiều thách thức. Đặc biệt trong năm học này, tiếp tục được sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành, sự ủng hộ của phụ huynh học sinh, sợ nỗ lực của các em học sinh, sự nhiệt tình "
Hết lòng vi học sinh thân yêu" của đội ngũ các thầy giáo, cô giáo trong nhà trường; chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng sẽ đạt kết quả tốt đẹp, xứng đáng với sự tin tưởng của nhân dân.