Tại Việt Nam, từ năm 2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội đồng Anh đã triển khai chương trình thí điểm giáo dục STEM cho một số trường trung học các tỉnh, thành phố. Hà Nội là một trong 5 tỉnh triển khai đầu tiên mô hình này. Bước đầu thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận, trong đó đặc biệt là dần hình thành nhận thức trong giáo viên, học sinh về một mô hình giáo dục tiên tiến, mang xu hướng toàn cầu.
Năm học 2018-2019 Trường THCS Thượng Thanh đã được Sở giáo dục đào tạo chọn thí điểm triển khai mô hình giáo dục STEM. Mô hình giáo dục này đã tạo ra nhiều hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập. Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo, học sinh được trực tiếp tham gia nghiên cứu, thực hành, trải nghiệm thực tế qua việc ươm mầm, chăm sóc cây, theo dõi sự phát triển của cây trồng trong nhà kính. Được đo nhiệt độ qua trạm dự báo thời tiết. Được tính toán qua việc đo nồng độ dinh dưỡng. Đặc biệt các em được đón nhận sản phẩm cây trồng công nghệ cao và được tự tay thu hoạch những sản phẩm của mình đã gieo trồng. Các em được rèn luyện kỹ năng tập làm nhà doanh nghiệp, kinh doanh các sản phẩm làm ra qua việc bán sản phẩm sạch . Thông qua đó các em hiểu được phương pháp, cách thức chăm sóc trồng cây.
Mới thực hiện trong một thời gian ngắn, còn nhiều điều tiếp tục khám phá song mô hình giáo dục STEM cho học sinh trong nhà trường đã có những ưu thế nổi bật như: kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học chắc chắn; khả năng sáng tạo, tư duy logic; hiệu suất học tập và làm việc vượt trội; có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn trong khi không hề gây cảm giác nặng nề, quá tải.
Thông qua những kết quả đã đạt được BGH Trường THCS Thượng Thanh đã có thêm niềm tin và không ngừng nỗ lực cùng với cán bộ giáo viên tạo ra nhiều sân chơi cho các em học sinh thỏa sức sáng tạo. Học sinh khi được hòa mình vào những sân chơi trí tuệ này, các em không chỉ đam mê mà còn hào hứng, thể hiện ý tưởng sáng tạo riêng biệt, tạo ra những sản phẩm gắn với cuộc sống. Đây là một trong những kiến thức giúp các em có thêm những nghiên cứu khoa học trong thời gian tới.
Có thể nhận thấy rằng giáo dục STEM đáp ứng những yêu cầu về kỹ năng cho những học sinh của thế kỷ 21 như: tư duy phản biện, giải quyết vấn đề phức tạp, kỹ năng trao đổi và cộng tác, tính sáng tạo và kỹ năng phát kiến…
Đây chính là những năng lực cần thiết và quan trọng mà mỗi con người cần có để đáp ứng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ, kỹ thuật như hiện nay. Như thế, việc định hướng phát triển giáo dục STEM ở chương trình giáo dục phổ thông mới là cần thiết nhằm trang bị kiến thức, hành trang cho học sinh Việt Nam hội nhập với thị trường lao động thời 4.0.
Một số hình ảnh khu STEM:
Mô hình STEM của nhà trường
Sơ đồ hoạt động của mô hình STEM
Khu vực đo dự báo thời tiết
Các khau rau mầm
Rau mới trồng được2 tuần
Các em HS đang thu hoạch rau mầm
Các cô giáo đang hướng dẫn HS thu hoạch rau mầm
Các em HS đang thu hoạch rau cải
Các cô giáo đang thu hoạch rau xà lách
Cô giáo và HS đang thu hoạch rau
Các em HS đang thu hoạch rau mầm
Dưa lưới đã đậu quả và phát triển rất tốt
Đ/c Ngô Hồng Giang - Hiệu trưởng cùng Ban Giám khảo chấm thi GVG
tham quan khu STEM
Cô giáo Ngô Hồng Giang - Hiệu trưởng cùng Ban đại diện CMHS
tham quan khu STEM
Các cô giáo đã nghỉ hưu thăm vườn trường
Các thầy giáo đã nghỉ hưu tham quan vườn trường