Thực hiện theo nhiệm vụ năm học, sáng ngày 27/2 cô giáo Đỗ Thị Minh Xuân cùng các em học sinh lớp 8A1 đã thực hiện chuyên đề Vật lý: Bài 22: “ Dẫn nhiệt” theo phương pháp bàn tay nặn bột.
Đến dự tiết chuyên đề có BGH nhà trường, các đồng chí trong nhóm Lý – Hóa – Sinh và các đồng chí trong hội đồng sư phạm nhà trường .
Phương pháp “Bàn tay nặn bột” được biết đến như một phương pháp dạy học tích cực được áp dụng với các môn khoa học tự nhiên. Khác với phương pháp dạy học thông thường, phương pháp “Bàn tay nặn bột” đã phát huy được tối đa tinh thần làm việc theo nhóm của học sinh. Phương pháp này chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho học sinh bằng các thí nghiệm, các trò chơi, các nghiên cứu tìm hiểu do chính bản thân học sinh thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên để tự mình tìm ra câu trả lời, tự “bàn tay” của các em “nhào nặn” nên kết quả. Với mục tiêu phát triển năng lực học sinh, lấy học sinh làm trung tâm. Ngay từ đầu tiết học GV đã gợi dẫn kiến thức bài học bằng 1 đoạn video về 1 hiện tượng các em dễ bắt gặp trong cuộc sống. Thông qua đoạn video trên GV không những tạo tâm lý hào hứng, phấn khởi cho HS mà còn tạo tâm thế tốt để các em sẵn sàng tham gia vào nội dung tiết học. Bằng cách khai thác triệt để các thông tin trong bài, kết hợp tư liệu bộ môn phong phú, cô giáo đã giúp HS tìm hiểu được sự dẫn nhiệt, tính dẫn nhiệt của các chất. Đồng thời các em cũng trực tiếp lí giải được các hiện tượng dẫn nhiệt thông qua việc thực hiện các thí nghiệm. Nhờ phương pháp BTNB mà các con học sinh hứng thú học tập hơn vì bản thân các em tự tìm tòi để đúc rút được kiến thức, Tinh thần hoạt động nhóm của hs cũng được phát huy tối đa. Học sinh mạnh dạn tự đưa ra ý kiến của mình, chủ động ghi lại những suy nghĩ, phán đoán, các giải thích đề xuất ... đã góp phần giúp HS rèn luyện kĩ năng diễn đạt ngôn ngữ nói viết, vẽ, kĩ năng thuyết trình trước đám đông, khả năng lập luận để bảo vệ quan điểm của mình, khả năng hợp tác.
Đến nay phương pháp BTNB không còn xa lạ, bỡ ngỡ và khó khăn đối với học sinh và giáo viên trường THCS Thượng Thanh .Các thầy cô và các em đều hứng thú và say mê nghiên cứu khoa học với phương pháp BTNB này. Các em được trải nghiệm nhiều hơn chính vì vậy tiết học sôi nổi, các em nắm chắc kiến thức và nhớ bài sâu hơn.
Buổi chuyên đề khép lại đã cung cấp cho các em học sinh nhiều kiến thức thú vị và bổ ích. Thông qua tiết chuyên đề, các em học sinh không những có thể lí giải được hiện tượng dẫn nhiệt trong tự nhiên mà các em còn có thể vận dụng hiệu quả kiến thức đó vào thực tế đời sống. Nhờ phương pháp học đổi mới trên giờ học Vật lý đã thực sự trở thành các tiết học vô cùng bổ ích và lý thú.
Hình ảnh tiết chuyên đề: