Việc thực hiện chuyên đề này của tổ nhóm không chỉ khẳng định nhà trường luôn đôn đốc, sát sao trong mỗi tiết dạy của giáo viên mà còn thể hiện việc giáo viên của trường luôn tham gia đầy đủ các buổi tập huấn, luôn áp dụng các phần mềm vào việc giảng dạy. Những phần mềm như: Thí nghiệm ảo phet, bài giảng powpoint, bài tập trắc nghiệm bằng phần mềm quizizz, giao bài tập về nhà trên shub classroom được sử dụng để tạo hứng thú cho học sinh, kích thích tư duy và sự sáng tạo của các em. Nhờ vậy mà dù học trực tuyến, các con học sinh trường vẫn rất hăng hái, sôi nổi, tương tác tốt với giáo viên, thậm chí có con xung phong nhưng vẫn chưa được gọi nên lấy làm khá buồn.
Mở đầu tiết dạy, để tạo tâm thế cho học sinh, cô giáo Đặng Thị Thu Hương đã hướng dẫn các em cùng tham gia thử tài đoán cùng “Gia Cát Dự”, cô chiếu hình ảnh hướng dẫn các em truy cập vào đường link để dự đoán về một hiện tượng trong cuộc sống khiến các em cảm thấy gần gũi, hào hứng sẵn sàng tham gia vào tiết học. Trong hoạt động 1 cô giáo đã chiếu thí nghiệm ảo cho các em quan sát, từ đó các em tự khái quát được khái niệm sự dẫn nhiệt. Bằng sự dẫn dắt của mình qua 1 số hiện tượng thực tế, cô giáo đã đưa ra bảng dẫn nhiệt của các chất khiến các em HS dễ dàng so sánh được khả năng dẫn nhiệt của các chất khác nhau. Với hoạt động 2 cũng bằng thí nghiệm ảo các em đã rút ra được khái niệm đối lưu và giải thích được hiện tượng dựa vào các kiến thức đã học ở lớp dưới. Đặc biệt trong tiết học trước cô giáo đã giao cho các em tự làm các sản phẩm trải nghiệm đèn đối lưu của chất lỏng và chất khí. Các em đã tự share sản phẩm của mình, thuyết trình mạnh dạn, đĩnh đạc khiến tiết học càng trở nên thú vị. Cô giáo đã đánh giá rất cao khả năng sáng tạo, chăm chỉ của học sinh và cho điểm các nhóm làm tốt.
Với hoạt động 3 tìm hiểu về bức xạ nhiệt, cô giáo đã mời một vài học sinh báo cáo chuẩn bị đã tìm hiểu ở nhà về hoạt động của nhiệt kế hồng ngoại và sự truyền nhiệt từ Mặt Trời xuống Trái Đất, từ đó cô giáo dẫn dắt các em đi đến kết luận. Tiếp theo sang phần vận dụng, cô giáo đã chiếu bảng thống kê HS dự đoán trên phần mềm, sau đó gọi HS vận dụng kiến thức của bài xác định tại các vị trí có những hình thức truyền nhiệt nào, từ đó đưa ra câu trả lời chính xác để các em đối chiếu lại. Vừa giúp củng cố kiến thức, vừa kiểm tra đánh giá lại có thể tạo hứng thú trong tiết học, cô giáo đã tổ chức trò chơi “Về đích thật quick” các em HS chỉ cần truy cập đường link
https://quizizz.com/join?gc=650215 rồi tham gia rất hào hứng. Kết thúc tiết học cô giáo đã tổng kết bằng sơ đồ tư duy và giao cho các em bài tập về nhà trên ứng dụng shub classroom.
Buổi chuyên đề khép lại với nhiều tiếc nuối của học sinh, tiếc vì cô chưa gọi đến mình, tiếc vì thời gian cho tiết học đầy hứng khởi đã hết, tiếc vì lại phải chờ tiết sau mới được gặp cô Đặng Thị Thu Hương. Sau tiết chuyên đề bổ ích và lí thú này, các con chắc hẳn sẽ biết ứng dụng hơn trong cuộc sống, có thể tự tay làm được một chiếc đèn kéo quân xinh xắn cho dịp trung thu.
Một số hình ảnh trong chuyên đề trực tuyến: