Đứng trước những tác động trực tiếp của dịch bệnh Covid-19, hình thức dạy – học trực tuyến được coi là một giải pháp thiếu yếu, thích ứng, kịp thời để giúp cho các em học sinh “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”. Khoảng cách về địa lí giữa thầy và trò, những tác động trực tiếp của ngoại cảnh như yếu tố đường truyền mạng, chất lượng của các thiết bị học tập (máy tính, điện thoại,…), khả năng sử dụng công nghệ thông tin hay không gian, môi trường học tập của học sinh đã khiến cho việc dạy và học trực tuyến gặp phải nhiều khó khăn. Nhưng cũng chính những khó khăn đã trở thành thử thách và động lực thúc đẩy đội ngũ thầy giáo, cô giáo trường THCS Thượng Thanh không ngừng tìm tòi, đổi mới, sáng tạo ra những cách thức, phương tiện dạy học giúp tăng khả năng định hướng của giáo viên, sự kết nối của giáo viên và học sinh, rèn ý thức tự học và khả năng chủ động trong học tập cho các em học sinh.
Phát huy tinh thần cầu thị và chia sẻ, kết nối trong đội ngũ giáo viên nhà trường cùng hướng đến mục tiên nâng cao chất lượng dạy – học, đặc biệt trong điều kiện day – học trực tuyến, trường THCS Thượng Thanh đã tổ chức ngày sinh hoạt chuyên môn tháng 01 năm 2022 với chủ đề: “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học trực tuyến” vào chiều thứ năm ngày 20/01/2022, tại phòng học trực tuyến trên ứng dụng Microsoft Teams.
Tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn của nhà trường có: Đ/c Trần Thị Ngọc Yến – Hiệu trưởng nhà trường, Đ/c Đỗ Thị Thu Hoài – Phó hiệu trưởng và tập thể giáo viên trong hội đồng sư phạm nhà trường.
Mở đầu buổi sinh hoạt chuyên môn, đ/c Đỗ Thị Thu Hoài định hướng, chỉ đạo tinh thần buổi sinh hoạt, nhấn mạnh nội dung quan trọng để những ý kiến chia sẻ trong buổi sinh hoạt được mang tính trọng tâm, hiệu quả và thiết thực.
Tiếp theo, đ/c Nguyễn Quỳnh Phương – Tổ trưởng tổ Khoa học Xã hội điều hành các nội dung chia sẻ của đại diện tổ. Đến với buổi sinh hoạt chuyên môn lần này, tổ Xã hội đóng góp những ý kiến chia sẻ về sự đổi mới, sáng tạo trong dạy học trực tuyến của các nhóm Ngữ văn, Giáo dục công dân và Tiếng Anh. Đ/c Trần Thu Thủy – đại diện nhóm Ngữ văn trình bày về 02 nội dung đổi mới, sáng tạo: ứng dụng công cụ Google forms tạo phiếu học tập cho học sinh và ứng dụng công cụ Google docs tạo không gian và sản phẩm làm việc nhóm. Đại diện nhóm Giáo dục công dân – Đ/c Vũ Thị Hằng trình bày những đổi mới, sáng tạo ở 3 phương diện: Công cụ tổ chức giờ dạy trực tuyến; Phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực; Công cụ kiểm tra đánh giá. Trong đó, nội dung thu hút sự quan tâm và học hỏi của đồng nghiệp là việc ứng dụng phần mềm Enetviet như một công cụ tổ chức hoạt động dạy học (quản lí lớp và giao bài tập cho học sinh). Tiếp tục đóng góp những ý kiến chia sẻ trong buổi sinh hoạt, đ/c Nguyễn Thị Minh Phương – đại diện nhóm Tiếng Anh mang đến những cách khai thác hiệu quả và sáng tạo ứng dụng Padlet trong dạy học trực tuyến.
Nối tiếp những ý kiến đóng góp rất sôi nổi của tổ Xã hội, đ/c Trần Thị Hương Giang – tổ trưởng tổ Khoa học Tự nhiên điều hành phần trình bày của tổ. Những ý kiến chia sẻ của tổ Tự nhiên tiếp tục đa dạng hóa các nội dung của chủ đề sinh hoạt. Với việc khai thác phù hợp và hiệu quả các thí nghiệm thực tế ảo, nhóm Vật lí với đại diện là đ/c Đỗ Thị Minh Xuân đã mang đến những gợi ý cho các đồng nghiệp cách sử dụng những nguồn tài nguyên sẵn có trên các Website để giờ dạy trở nên sinh động và mang đến cách hình dung cụ thể, dễ hiểu hơn cho học sinh. Đồng thời với việc dạy học các môn học, hình thức trực tuyến còn đòi hỏi đội ngũ giáo viên chủ nhiệm cũng không ngừng đổi mới. Đ/c Nguyễn Thị Nguyệt đã chia sẻ những kinh nghiệm hay trong việc quản lí học sinh, kết nối với phụ huynh và học sinh thông qua những ứng dụng trên internet như tạo nhóm zalo chung, xây dựng kho tư liệu kết nối trên gmail, google drive. Đ/c Trần Thị Hương Giang tiếp tục phần chia sẻ của tổ Tự nhiên bằng những phương pháp dạy học và ôn luyện thi vào 10 đối với học sinh khối 9 đặc biệt trong điều kiện học trực tuyến.
Với tinh thần nhiệt tình, cởi mở sẻ chia những tìm tòi, đổi mới, sáng tạo và thái độ cầu thị, ham học hỏi, buổi sinh hoạt chuyên môn đã diễn ra sôi nổi, tập trung, hiệu quả. Những vướng mắc, khó khăn về phương pháp và hình thức dạy học, cách sử dụng một số phần mềm, ứng dụng trong dạy học cũng đã được tháo gỡ bằng những giải pháp cụ thể và sáng tạo.
Buổi sinh hoạt khép lại nhưng những kinh nghiệm hay, những tìm tòi, đổi mới trong việc khai thác các nền tảng số vào dạy học trực tuyến sẽ tiếp tục được lan tỏa rộng rãi trong đội ngũ giáo viên nhà trường. Đội ngũ giáo viên trường THCS Thượng Thanh sẽ không ngừng tự học, tự trau dồi kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả dạy học nói chung và dạy học với hình thức trực tuyến nói riêng, hướng đến mục tiên tạo môi trường học tập thuận lợi, hiệu quả nhất cho các em học sinh.