Sinh hoạt chuyên môn giúp cho GV nâng cao được trình độ chuyên môn của bản thân, hình thành các mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp, xây dựng môi trường học tập và tự học suốt đời, từ đó góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Vì vậy để giúp GV nâng cao chất lượng dạy và học đồng thời đạt được thành tích cao trong mọi hoạt động CM, nhất là chất lượng học sinh khối 9, trường THCS Thượng Thanh đã tổ chức buổi sinh hoạt Ngày chuyên môn “Chia sẻ nâng cao chất lượng học sinh yếu và học sinh mũi nhọn khối 9” đầy bổ ích vào 16h Thứ 6 ngày 28/04/2023 tại phòng hội đồng với sự có mặt của 100% GV.
Về dự với buổi sinh hoạt của trường có: Đ/c Hiệu trưởng Trần Thị Ngọc Yến, phó Hiệu trưởng Đỗ Thị Thu Hoài, Nguyễn Thị Sơn Hường và tập thể giáo viên nhà trường.
Nội dung tập huần chuyên môn gồm ba phần:
- Phần 1: Chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng học sinh yếu khối 9: Tổ TN
- Phần 2: Chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng học sinh mũi nhọn khối 9: Tổ XH
- Phần 3: Họp nhóm CM sinh hoạt chuyên môn định kỳ tháng 4 theo kế hoạch
Ở phần 1, đại diện cho tổ TN, đ/c Bùi Thị Duyên đã chia sẻ bài tham luận về công tác bồi dưỡng học sinh yếu khối 9 môn Toán. Đây là nhóm Hs không có khả năng học toán, GV xây dựng lộ trình từ 0 -> 2 -> 4 -> 5. Dạy nhóm này đòi hỏi sự tận tâm, nhiệt huyết, cụ thể: dạy cách sử dụng máy tính cầm tay, dạy lại phần kiến thức cơ bản nhất; chọn ngôn từ, cách tiếp cận bài dễ hiểu nhất với hs nhóm này; yêu cầu hs làm đi làm lại một dạng bài gần như là học thuộc; khen thưởng, khích lệ hs kịp thời về sự nỗ lực, sự tiến bộ trong học tập bằng những phần thưởng nhỏ để tạo động lực cho hs phấn đấu
Tiếp theo, đ/c Nguyễn Quỳnh Phương, đại diện tổ XH chia sẻ giải pháp nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh thi vào 10 đối tượng HS khá giỏi
. Song song việc ôn tập kiến thức căn bản cho học sinh, GV cần cho HS
luyện đề thường xuyên để tăng khả năng ghi nhớ tổng hợp và rèn kỹ năng làm bài thi. Khi luyện đề, GV và HS cần xác định thái độ nghiêm túc, lập cho mình kế hoạch luyện đề với khung thời gian như đi thi thật để biết cách phân bổ thời gian làm bài thi hợp lí, cũng như tự rút ra cho mình các kinh nghiệm, kỹ năng làm bài thi. GV nên cho HS luyện đề theo mức độ tăng dần độ khó để rèn kinh nghiệm cho mình và xem bản thân đang ở đâu, tiến bộ như thế nào. Chú trọng mở rộng, phát triển vốn từ cho HS, giao chỉ tiêu học từ mỗi ngày.
Sau buổi sinh hoạt nhóm chuyên môn, mọi người đều rất phấn khởi khi cảm thấy buổi sinh hoạt thật sự hữu ích, GV có thêm kinh nghiệm trong ôn thi khối 9 vào 10 THPT của bộ môn mình. Đây cũng chính là một trong những tiền đề có giá trị để phục vụ cho mục tiêu nâng cao thành tích nhà trường trong hoạt động dạy học đầu ra của nhà trường, giữ vững hình ảnh trường học xuất sắc cấp Thành phố.
Dưới đây là một số hình ảnh của ngày chuyên môn tháng 4: